Tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột bứt tốc tháng 7

Dự án

Tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, trong tháng 7 Trungnam E&C, với vai trò chủ chốt tại Km101+500 đến Km117+593 thuộc gói thầu số 03, đang nỗ lực vượt qua mọi thách thức để sớm hoàn thành tuyến đường huyết mạch, mở ra kỷ nguyên phát triển mới cho Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.

I. Tóm tắt tiến độ Cao Tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) là một trong những công trình giao thông mang ý nghĩa chiến lược quốc gia, tuyến cao tốc này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch, và logistics kết nối trực tiếp khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với vùng Tây Nguyên. 

  • Tổng chiều dài: Toàn tuyến 117,5 km
  • Điểm đầu: Nút giao với Quốc lộ 27C (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa)
  • Điểm cuối: Đường Hồ Chí Minh (huyện Buôn Hồ, Đắk Lắk)
  • Tổng mức đầu tư: Hơn 21.935 tỷ đồng
  • Gói thầu số 3: Trungnam E&C thi công, từ Km101+500 – Km117+593
  • Thời gian khởi công: Tháng 6 – 2023
  • Mục tiêu hoàn thành: Hoàn thành cơ bản các đoạn vào năm 2025, trên toàn tuyến là năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027
  • Mục tiêu thông xe kỹ thuật sớm: Toàn bộ 68 km đầu tiên (gồm dự án thành phần 3 và một phần dự án thành phần 1) dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 8 năm 2025.
Tien-do-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot
Gói thầu số 3: Trungnam E&C thi công, từ Km101+500 – Km117+593

Dự án được chia thành ba dự án thành phần độc lập, mỗi dự án do một cơ quan chủ quản khác nhau chịu trách nhiệm, đảm bảo sự phối hợp và chuyên trách trong triển khai.

II. Cập Nhật Tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột Mới Nhất (Tháng 7/2025)

Tiến độ triển khai Dự án Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang có những diễn biến phức tạp, với sự khác biệt rõ rệt giữa các dự án thành phần và những thách thức lớn cần được giải quyết.

1. Tiến độ các Dự án Thành phần

  • Dự án thành phần 1 (Khánh Hòa):
    • Chiều dài: Khoảng 31,5 km, do UBND tỉnh Khánh Hòa cơ quan chủ quản.  
    • Các nhà thầu thi công: Tổng thể đạt gần 40% khối lượng. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Liên danh Công ty Phương Nam – Công ty Bắc Trung Nam – Công ty xây dựng Đông Dương)  
  • Dự án thành phần 2:
    • Chiều dài: Khoảng 37 km, do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.  
    • Các nhà thầu thi công: Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Tổng công ty Thăng Long.  
  • Dự án thành phần 3 (Đắk Lắk):
    • Chiều dài: Hơn 48 km, do UBND tỉnh Đắk Lắk cơ quan chủ quản.  
    • Các nhà thầu thi công: Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam, CC1. Giá trị thực hiện xây lắp đạt trên 2.313 tỷ đồng, tương đương 54,87% giá trị hợp đồng 

2. Trungnam E&C: Nỗ Lực thi công tiến độ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Trungnam E&C là thành viên của liên danh nhà thầu thi công Gói thầu số 03 (đoạn Km101+500 đến Km117+593) thuộc Dự án thành phần 3. Mặc dù gói thầu này đang đối mặt với những thách thức chung của dự án thành phần 3, Trungnam E&C vẫn kiên định với tinh thần “3 ca 4 kíp” và “vượt nắng, thắng mưa” vượt tiến độ. Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực, từ nhân sự đến thiết bị, để khắc phục các khó khăn và đảm bảo chất lượng công trình. Tính đến tháng 7/2025, tiến độ tổng thể của Trungnam E&C tại gói thầu này đã đạt 51%. Cập nhật Tiến độ chi tiết của Trungnam E&C Tháng 07/2025, tại dự án đội ngũ Kỹ sư và công nhân của Trungnam E&C vẫn đang miệt mài thi công liên tục bất chấp thời tiết.

Hạng mục cầu: Thi công lan can, xây tứ nón đồng bộ

Các đội thi công của Trungnam E&C đang tập trung hoàn thiện các hạng mục cầu, gồm:

  • Lan can cầu Tân Lập: đã thi công 2/48 đoạn.
  • Lan can cầu EA1: hoàn thành 3/16 đoạn.
  • Xây tứ nón cầu DS8: đang triển khai đào taluy và chuẩn bị công tác xây dựng.

Công tác lan can và tứ nón là những hạng mục quan trọng trong hoàn thiện cấu kiện cầu, góp phần đảm bảo an toàn và mỹ quan công trình.

Tien-do-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot
Gia công thép lan can cầu EA1; Tiếp tục căng dải gia cường lớp 7 mố M2; Lắp ván khuôn CTB đoạn từ Km108+600-Km108+800

Hạng mục đường: Đẩy mạnh thi công lớp móng CTB và tường chắn có cốt

Tại các tuyến đường của gói thầu, Trungnam E&C đang tăng tốc thực hiện:

  • Thi công lớp móng cấp phối gia cố xi măng (CTB):
    • Đội số 1: CTB đạt 1,15/2,4 km.
    • Đội số 2: CTB đạt 0,75/1,95 km.
  • Dải phân cách bê tông cốt thép (BTCT):
    • Đội 1: 966/1068 m.
    • Đội 2: 599/700 m.
  • Tường chắn có cốt (VLDH):
    • Mố M1: đắp VLDH đạt 5171/5323 m, lắp panel 638/638 tấm.
    • Mố M2: đắp VLDH đạt 4980/5727 m, lắp panel 610/655 tấm.

Việc thi công đồng loạt nhiều hạng mục quan trọng giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng gói thầu, góp phần vào thành công chung của dự án.

Tien-do-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot
Thi công lớp móng cấp phối gia cố xi măng (CTB)

Kế hoạch thi công tiếp theo

Theo kế hoạch ngày 21/07/2025, các đội thi công sẽ triển khai:

  • Hoàn thiện lan can cầu EA1 (gia công thép, thi công các đoạn còn lại).
  • Tiếp tục thi công lớp CTB tại Km108+600–Km108+800.
  • Lắp ván khuôn và căng dải gia cường lớp 7 tại mố M2.
  • Xây tứ nón cầu DS8 sau khi hoàn thành đào taluy.

3. Các Thách Thức Chính và Giải Pháp Đang Triển Khai

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang đối mặt với nhiều điểm nghẽn lớn:

  • Giải phóng mặt bằng (GPMB): Tiến độ GPMB chậm, đặc biệt tại Khánh Hòa, còn nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng và vướng mắc về thủ tục tái định cư. Tại Đắk Lắk, nhiều hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù do chênh lệch giá đất.  
  • Nguồn vật liệu: Tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu cát và biến động giá vật liệu xây dựng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.  
  • Thời tiết: Mưa nhiều cũng là một yếu tố gây cản trở công tác thi công.  
  • Hạ tầng kỹ thuật: Một số vị trí mặt bằng trên tuyến chưa di dời hạ tầng kỹ thuật (hệ thống điện dân sinh).  

Các giải pháp đang được triển khai:

  • Các địa phương và chủ đầu tư đang nỗ lực đẩy nhanh công tác GPMB, rà soát và xử lý dứt điểm các tồn tại.
  • Các nhà thầu được yêu cầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị và chủ động khai thác vật liệu.
  • Chính phủ và các cơ quan liên quan đang chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo dự án về đích đúng hạn.
Tien-do-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot
Trạm trộn bê tông của Trungnam E&C vẫn hoạt động liên tục, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công

III. Tầm Quan Trọng Chiến Lược: Cú Hích Phát Triển Tây Nguyên

Khi hoàn thành dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển của khu vực Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ:

  • Rút ngắn thời gian di chuyển: Giảm đáng kể thời gian đi lại giữa hai vùng, tạo thuận lợi cho giao thương và du lịch.
  • Thúc đẩy kinh tế: Kích hoạt tiềm năng đầu tư vào Tây Nguyên, phát triển logistics, nông nghiệp công nghệ cao, và du lịch liên vùng.
  • Hoàn thiện hạ tầng: Góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, tạo động lực phát triển bền vững cho các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

IV. Trungnam E&C: Tiên Phong Kiến Tạo Hạ Tầng Quốc Gia

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là một trong những tuyến đường huyết mạch kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ.

Trungnam E&C với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp và thi công các dự án Hạ tầng giao thông, công trình công nghiệp và năng lượng tái tạo, trọng điểm Quốc gia, tự hào góp sức trong quá trình thi công tuyến đường này, mang đến giá trị thực tiễn cho phát triển kinh tế – xã hội khu vực.

 

5/5 - (3 votes)