Trungnam E&C tiếp tục khẳng định năng lực thi công dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia. Tuyến đường này không chỉ là huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn là chìa khóa mở ra tiềm năng phát triển mới cho Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tổng quan Dự án.
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (ký hiệu CT.28), đóng vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam.
- Tổng chiều dài: Giai đoạn 1 của dự án có tổng chiều dài khoảng 53.7 km.
- Điểm đầu: Nằm tại tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1) thuộc phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai.
- Điểm cuối: Tại Quốc lộ 56 thuộc Vũng Tàu.
- Quy mô và Tốc độ thiết kế: Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe tùy theo từng đoạn, và tốc độ tối đa thiết kế là 100 km/h.
- Tổng mức đầu tư: Ban đầu, dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ đã kiến nghị Quốc hội điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 21.551 tỷ đồng, tăng thêm 3.714 tỷ đồng.
- Các dự án thành phần: Dự án được chia thành 3 dự án thành phần độc lập để tối ưu hóa quản lý và triển khai :
- Thành phần 1: Dài 16 km, đi qua phường Phước Tân, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
- Thành phần 2: Dài 18.2 km, đi qua Long Thành, do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
- Thành phần 3: Dài 19.5 km, đi qua Vũng Tàu, do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư (nay là TP.HCM)
Mục tiêu và tầm quan trọng chiến lược:
- Giảm tải giao thông: Giảm áp lực cho Quốc lộ 51, tuyến đường huyết mạch hiện đang quá tải.
- Thúc đẩy kết nối vùng: Kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng như sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải, kết nối Biên Hòa và Vũng Tàu.
- Rút ngắn thời gian di chuyển: Rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Vũng Tàu từ 120 phút xuống còn khoảng 70 phút.
- Đồng bộ với Sân bay Long Thành: Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026, cùng thời điểm Sân bay Quốc tế Long Thành dự kiến vận hành.

Cập nhật Tiến độ Triển khai Mới nhất (Tháng 6/2025)
Tiến độ triển khai Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang có những diễn biến phức tạp, với sự khác biệt rõ rệt giữa các dự án thành phần và những thách thức lớn cần được giải quyết.
Tiến độ chung và mục tiêu hoàn thành: Dự án đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị liên quan phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2025.
Dự án thành phần 1 nút giao Biên Hòa:
- Tình hình GPMB: Tính đến giữa tháng 6 năm 2025, dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (dài 6,2km). Biên Hòa đã thành lập 6 đoàn công tác đến tận nhà người dân tuyên truyền, vận động bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Đoàn công tác số 1 do ông Hồ Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, Bí thư Thành ủy Biên Hòa dẫn đầu, đã trực tiếp đến tuyên truyền, vận động các hộ dân ở khu vực đầu tuyến của dự án. Kết quả, đến nay dự án thành phần 1 đoạn qua Biên Hòa, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% với tổng số 1.514 hộ dân, đại diện tổ chức và doanh nghiệp nằm trong diện giải tỏa, diện tích cần thu hồi 59,5ha.
- Tiến độ thi công: Sản lượng thi công của dự án thành phần 1 mới đạt 22% , chủ yếu do mặt bằng bàn giao không liên tục và tình trạng thiếu hụt vật liệu đất đắp.
Dự án thành phần 2 nút giao Long Thành:
- Tình hình GPMB: Đoạn qua Long Thành dài khoảng 28 km, với tổng diện tích thu hồi hơn 227 ha. Tính đến ngày 9-4, Xã Long Thành đã bàn giao 222,37 ha trên tổng số 227,96 ha, đạt tỷ lệ 97,55%. Đặc biệt, đoạn tuyến thuộc dự án thành phần 2 (do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư) dài 18,2 km đã được bàn giao 99,37% diện tích mặt bằng. Mục tiêu là hoàn thành di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước cuối tháng 6-2025.
- Tiến độ thi công: Nhờ tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao, công tác thi công tại đây gặp nhiều thuận lợi và đang được triển khai với tốc độ nhanh. Sản lượng thi công đạt khoảng 28,2%.
Dự án thành phần 3 nút giao Vũng Tàu: Đây là dự án thành phần có tiến độ nhanh nhất và hiệu quả nhất.
- Thông xe kỹ thuật/khai thác: Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2025 và có thể khai thác chính thức vào tháng 6/2025, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch.
- Lý do tiến độ tốt: Thành công của dự án thành phần 3 được ghi nhận nhờ mặt bằng sạch, sự chủ động của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (nay là Tp.hcm), trong việc cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp và bãi đổ thải đáp ứng đủ nhu cầu, cùng với việc diện tích mặt bằng đã bàn giao đạt 100%.

Điều chỉnh Tổng mức Đầu tư và Phân bổ Vốn
Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã trải qua một đề xuất điều chỉnh đáng kể về tổng mức đầu tư, phản ánh những phức tạp và biến động trong quá trình triển khai.
Lý do phát sinh các yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư: Chính phủ đã trình Quốc hội Tờ trình số 422/TTr – CP, kiến nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, theo đó tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tức là tăng thêm 3.714 tỷ đồng.
- Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tăng đáng kể: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tổng mức đầu tư, với tổng chi phí này tăng 3.227 tỷ đồng, lên tổng cộng 9.856 tỷ đồng. Sự gia tăng này xuất phát từ việc đo đạc, kiểm đếm và chuẩn xác lại khối lượng, cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng, dẫn đến tăng diện tích thu hồi và chi phí. Ngoài ra, việc chuẩn xác lại khối lượng và chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) cũng phát sinh chi phí lớn. Biến động đơn giá bồi thường tại Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu so với dự kiến ban đầu cũng là một yếu tố quan trọng. Thêm vào đó, việc bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (ĐT.991) đã làm tăng chi phí GPMB.
- Chi phí đầu tư xây dựng cũng có sự gia tăng: Dự kiến là 11.695 tỷ đồng, tăng 487 tỷ đồng. Chi phí này tăng do các chủ đầu tư đã tiến hành khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn và thỏa thuận với các cơ quan quản lý công trình hạ tầng, từ đó rà soát, cập nhật, tối ưu hóa các giải pháp thiết kế (như xử lý đất yếu, thiết kế cầu) để đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, ổn định và an toàn trong khai thác. Ngoài ra, chi phí này tăng còn do biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư. Việc đầu tư bổ sung hạng mục trạm kiểm tra tải trọng xe theo Quy chuẩn QCVN 66:2024/BGTVT và bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (ĐT.991) cũng góp phần làm tăng chi phí xây dựng.
- Yêu cầu pháp lý: Theo quy định của Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, việc tăng tổng mức đầu tư so với chủ trương đầu tư đã được duyệt yêu cầu phải trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư để làm cơ sở điều chỉnh dự án đầu tư các Dự án thành phần.
Chi tiết phân bổ vốn điều chỉnh cho từng dự án thành phần và nguồn vốn:
- Phân bổ chi phí điều chỉnh cho các dự án thành phần:
- Dự án thành phần 1: Điều chỉnh lên 6.693 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 3.481 tỷ đồng).
- Dự án thành phần 2: Điều chỉnh lên 7.642 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.354 tỷ đồng).
- Dự án thành phần 3: Điều chỉnh lên 7.216 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 4.021 tỷ đồng).
- Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của toàn Dự án sau điều chỉnh là 9.856 tỷ đồng.
- Điều chỉnh nguồn vốn:
- Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025: 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng).
- Ngân sách trung ương giai đoạn 2026 – 2030: 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).
Trungnam E&C tham gia vào dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Trungnam E&C, đơn vị đang thi công Gói thầu XL-18 thi công xây dựng đoạn tuyến từ Km 5+260 – Km 6+200.
Với khối lượng thi công chính gồm nền đường (đào nền, đắp nền K90, K95, K98), xử lý đất yếu, thi công rải thảm mặt đường bê tông nhựa (tuyến chính, nút giao liên thông, hệ thống đường gom, đường dân sinh), thi công hệ thống cống (cống dân sinh, cống bảo vệ ống cấp nước), thi công hoàn thiện (vỉa hè, dải phân cách bê tông và một số hạng mục phụ trợ) và thi công hạng mục cầu vượt ngang đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu tại Km 6+154,3.

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ. Việc hoàn thành dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế – xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho khu vực.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp, thi công xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt máy móc và cho thuê thiết bị, Trungnam E&C tự hào là đơn vị tham gia và thực hiện nhiều dự án lớn và trọng điểm Quốc gia. Chúng tôi đảm bảo tiến độ – chất lượng – an toàn, hoàn thành đúng hợp đồng và bàn giao kịp thời, góp phần sớm đưa tuyến cao tốc vào vận hành.