“Tiến độ Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang được đẩy nhanh, Trungnam E&C bứt phá tiến độ 39%, hoàn thành lắp dầm cầu Xáng Lái Hiếu, vượt ‘cơn khát cát’, để đưa dự án về đích đúng hẹn.
I. Tổng quan dự án
Dự án Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1) là tuyến cao tốc chiến lược kết nối miền Tây, khi hoàn thành sẽ giảm thời gian vận chuyển, thúc đẩy logistics và phát triển kinh tế vùng. Tại đoạn Hậu Giang, Trungnam E&C đang đảm nhận thi công nhiều hạng mục trọng yếu — tiến độ tổng gói tại Hậu Giang đạt 39% tính đến tháng 08/2025..
- Tổng chiều dài: 188,2 km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
- Quy mô: 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
- Tổng mức đầu tư: 44.700 tỷ đồng.
- Thời gian khởi công: Tháng 11 năm 2023.
- Mục tiêu hoàn thành: Dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần độc lập, mỗi dự án do một địa phương chịu trách nhiệm, đảm bảo sự phối hợp và chuyên trách trong triển khai.
II. Tiến độ hạng mục thi công chính của Trungnam E&C
- Phần đường:
- Thi công đào đất không thích hợp.
- Đắp cát đường gom/đường công vụ/tuyến chính.
- Xử lý nền đất yếu: CDM (Cement Deep Mixing)/PVD (bấc thấm) kết hợp gia tải.
- Thi công cống hộp.
- Phần cầu:
- Cầu Xáng Nàng Mau (XNM): Đang thi công dầm ngang, bản mặt cầu.
- Cầu Hòa Mỹ: Đã hoàn thành lắp dầm, hiện đang thi công dầm ngang, bản mặt cầu và lan can cầu.
- Cầu Xáng Lái Hiếu: Đã hoàn thành lắp dầm, hiện đang thi công dầm ngang, bản mặt cầu.
- Cầu Hậu Giang Ba: Đã lắp xong dầm, hiện đang thi công dầm ngang, bản mặt cầu.
- 08 cầu nhỏ khác trên tuyến:
- Cầu Mười Bốn: Đang thi công thân mố M1 và M2.
- Cầu Bờ Bao: Đang thi công cọc đại trà mố M1, mố M2 đã xong.
- Cầu Bao Dưới: Đã xong bản mặt cầu.
- Các cầu còn lại: Đang tập trung thi công bệ mố.
- Đúc dải phân cách: Công tác đúc dải phân cách bê tông đang được tiến hành song song với các hạng mục đường và cầu.

1. “Cuộc Chiến Vật Liệu”: Trungnam E&C Chủ Động Nguồn Cát
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất: “cơn khát cát” và nguồn cung vật liệu. Nhu cầu cát san lấp khổng lồ (hơn 40 triệu m³ cho toàn dự án) cùng với tình hình cung cấp dầm và bê tông chưa đáp ứng kịp thời đang gây áp lực lớn lên tiến độ.
- Thách thức cụ thể:
- Gói thầu Sóc Trăng: Khối lượng cát thiếu khoảng 280.000 m³. Ban điều hành Sóc Trăng (BDH ST) đã đề nghị ông Hồng Anh (Ban KD1) làm việc với đơn vị khai thác để tăng cường thiết bị tàu vận chuyển. BDH Sóc Trăng cũng được đề nghị gửi kế hoạch thép và bê tông theo tuần để Ban Cao tốc phối hợp điều phối.
- Gói thầu Hậu Giang: Vật tư bê tông cần thiết cho trạm trộn là 3.300 m³ và cống hộp là 1.500 m³. Cát đã khai thác được tại 03 mỏ, cần duy trì sản lượng 7.000 m³/ngày. BDH Hậu Giang được yêu cầu gửi kế hoạch vật tư tháng 8 (thép, xi măng, đá cấp phối) để Ban Cao tốc đối xử lý. Ông Quân (Lợi Phú) được yêu cầu khẩn trương đưa 07 xe Cetras về công trường.
- Áp lực thông xe 2025: Để đảm bảo mục tiêu thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các đơn vị thi công cần được phép chuyển hơn 1,24 triệu m³ cát từ công suất khai thác năm 2026 sang năm 2025.
- Giải pháp quyết liệt của Trungnam E&C:
- Chủ động nguồn cát: Trungnam E&C không ngừng tìm kiếm và khai thác cát từ các mỏ sông Tiền, sông Ba Lai. Đặc biệt, chúng tôi đang khẩn trương hoàn tất thủ tục xin phép khai thác mỏ cát thứ 3 trên sông Cổ Chiên (Bến Tre) với trữ lượng dự kiến 600.000 m³, sẵn sàng đưa vào khai thác trong tháng 8/2025 để đảm bảo vật tư cho dự án.
- Tăng cường vận chuyển: Đã đề nghị các đơn vị khai thác tăng cường thiết bị tàu vận chuyển, và khẩn trương đưa 07 xe Cetras về công trường để đẩy nhanh việc cung ứng.
- Phối hợp chặt chẽ: Ban điều hành Trungnam E&C Hậu Giang và Sóc Trăng đang tích cực phối hợp với Ban Cao tốc và các bên liên quan để điều phối kế hoạch vật tư (thép, xi măng, đá cấp phối) theo tuần, đảm bảo không gián đoạn thi công.
- Vượt GPMB: Tiếp tục bám sát Chủ đầu tư để xử lý dứt điểm các vướng mắc giải phóng mặt bằng còn tồn đọng.

2. Tiến độ cao tốc Châu Đốc Cần Thơ Sóc Trăng trong tháng 8
- Tiếp tục gia tải và theo dõi lún nền tại các vị trí đã đặt PVD.
- Hoàn thiện bản mặt cầu và lan can tại Hòa Mỹ, Xáng Lái Hiếu, Hậu Giang Ba.
- Triển khai tiếp đắp cát cho đoạn đường gom còn lại và hoàn thiện cống hộp đoạn chính.
- Hoàn thiện thi công bệ mố và chuyển sang lắp dầm tại các cầu nhỏ có đủ điều kiện nền.
III. Tiên Phong Kiến Tạo Hạ Tầng Quốc Gia
Dù đối mặt với những thách thách thức về nguồn cát, chúng tôi cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, góp phần sớm đưa tuyến cao tốc vào vận hành, hiện thực hóa tầm nhìn kết nối vùng, thúc đẩy phát triển bền vững cho Việt Nam.
“Theo dõi tiến độ chi tiết — Đăng ký nhận bản tin (newsletter) hoặc liên hệ bộ phận truyền thông Trungnam E&C để nhận bộ hình ảnh & báo cáo công trường cập nhật.”