Cầu Xáng Lái Hiếu, một hạng mục trọng điểm của Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cầu có chiều dài 500m với tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng công tác lắp đặt dầm gần như hoàn tất.
I. Cầu Xáng Lái Hiếu: Hạng Mục Trọng Điểm “Bứt Tốc” Trên Tuyến Cao Tốc
1. Vị trí Cầu Xáng Lái Hiếu
Cầu Xáng Lái Hiếu được xây dựng tại lý trình Km122+049.80 trên tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Cây cầu có chiều dài 500m và tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng.
Việc hoàn thành cầu Xáng Lái Hiếu đúng hạn sẽ góp phần quan trọng vào việc kết nối hiệu quả các khu vực trọng điểm của Hậu Giang với các tỉnh lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

2. Lắp Đặt Dầm Cầu Cầu Xáng Lái Hiếu (Tháng 8/2025)
Tiến độ thi công trong tháng 8/2025 đã cho thấy sự tập trung cao độ của Trungnam E&C nhằm đáp ứng các mục tiêu đã đề ra.
- Thi công lắp dầm: Công tác lắp đặt dầm cầu Xáng Lái Hiếu đang được triển khai khẩn trương, lắp đặt 63/84 phiến dầm (mỗi phiến nặng 80 tấn), hoàn thành 9 trên tổng số 12 nhịp cầu. tiếp tục khẳng định nỗ lực bứt phá.
- Thi công dầm ngang và bản mặt cầu: Song song với việc lắp đặt dầm, Trungnam E&C đang tích cực triển khai thi công dầm ngang và bản mặt cầu. Đây là các hạng mục quan trọng để hoàn thiện kết cấu thượng tầng, tạo nên bề mặt đường xe chạy.
- Thi công xà mũ trụ T5, T6: Công tác thi công xà mũ trụ T5 và T6 đã được triển khai tích cực, tạo nền tảng vững chắc cho việc lắp đặt dầm.
- Các hạng mục khác: Ngoài ra, các công tác thi công nền đường, xử lý nền đất yếu bằng cọc CDM và bấc thấm, thi công cống hộp cũng đang được triển khai trong khu vực Km120+200-Km122+580.
- Kiểm tra chất lượng: Trungnam E&C luôn chú trọng công tác kiểm tra, thí nghiệm nghiêm ngặt như thí nghiệm tần suất đo chiều dày mạ kẽm lưới chắn rác, đúc dải phân cách, thí nghiệm độ chặt nền đường, và khoan lõi cọc đại trà CDM để đảm bảo chất lượng và an toàn công trình.

II. Năng Lực Tổng Thầu Thi Công Hạ Tầng Giao Thông
Trungnam E&C, với hơn 15 năm kinh nghiệm, đã khẳng định vị thế là một trong những tổng thầu hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
- Kinh nghiệm: Tổng thầu xây lắp EPC, EC, PC hàng đầu tại Việt Nam
- Các dự án giao thông tiêu biểu: Trungnam E&C đã ghi dấu ấn mạnh mẽ qua hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm khác trên khắp cả nước, thể hiện năng lực đa dạng và khả năng thích ứng với nhiều loại hình công trình phức tạp:
- Cầu Rạch Miễu 2: Tổng thầu liên danh chủ chốt, đạt 100% khối lượng, dự kiến thông xe kỹ thuật tháng 8/2025.
- Cầu Nguyễn Trãi (Hải Phòng): Thành viên liên danh trúng Gói thầu số 14 xây dựng cầu chính dây văng (2.449,5 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành 2027.
- Cầu Phước An: Nhà thầu đứng đầu liên danh Gói thầu XL-39 (cầu chính dây văng, 1.803 tỷ đồng), trụ T38 đạt 14/15 đốt tháp trụ.
- Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Tham gia Gói thầu số 03 thi công xây dựng công trình đoạn Km101+500 – Km117+593. Giá trị HĐ 1,467.32 tỷ đồng.
- Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Gói thầu số 18 (xây dựng) Thi công xây dựng đoạn từ Km0+000 – Km6+200 (196,59 tỷ đồng).

Cam kết về chất lượng, tuân thủ nghiêm ngặt các hồ sơ thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình, quy phạm hiện hành.
III. Dự Án Cao Tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt đối với sự phát triển toàn diện của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tổng chiều dài: 188,2 km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: An Giang, TP Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
- Quy mô: 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
- Tổng mức đầu tư: 44.691 tỷ đồng.
- Thời gian khởi công: Tháng 11 năm 2023.
- Mục tiêu hoàn thành: Dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027. Trungnam E&C cam kết hoàn thành gói thầu của mình vào tháng 7 năm 2026.
Trungnam E&C là nhà thầu đứng đầu liên danh thi công Gói thầu số 02 (đoạn từ Km113+200 – Km131+082) và Gói thầu số 09 (đoạn từ Km131+300 – Km144+500) thuộc Dự án thành phần 3 và 4. Tiến độ hiện tại đã đạt được 39%. Chúng tôi vẫn đang duy trì thi công 3 ca liên tục để sớm đưa dự án về đích đúng kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến ngày 19/12/2025 cơ bản thông xe toàn tuyến.