Tại Gói thầu XL-18 (Km 5+260 – Km 6+200), tiến độ thi công đang có sự phân hóa rõ rệt giữa hai hạng mục chính: nền đường và kết cấu cầu cạn. Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đang đối mặt với thử thách lớn nhất từ những trận mưa kéo dài.
Nền đường: Bùn lầy khiến K98 bị chậm
Tại nhiều khu vực thuộc Gói thầu XL-18, tình trạng nền đất nhão nhoẹt và lầy lội sau mưa đã khiến công tác thi công nền đường bị ngưng trệ, nhiều máy móc hạng nặng như máy ủi, xe ben, máy lu phải nằm im.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chuẩn kỹ thuật cốt lõi của tuyến cao tốc:
- Khối lượng thô (K95) đạt 60%: Công tác đắp đất nền đường đạt độ chặt cơ sở K95 đã hoàn thành được 60% khối lượng, cho thấy dự án đã tạo được hình dạng tuyến cơ bản.
- Điểm nghẽn K98 chỉ đạt 12%: Khối lượng đắp đất đạt độ chặt K98 (tiêu chuẩn cao, áp dụng cho lớp nền chịu lực) mới chỉ đạt 12%. Để đạt được độ chặt 98%, nhà thầu phải kiểm soát độ ẩm của đất trong điều kiện tối ưu, điều gần như không thể thực hiện khi công trường chìm trong bùn lầy.
Giám đốc Ban điều hành Trungnam E&C (đang thi công gói thầu 18), cho hay: “Đất không thể đắp được. Phần cầu, chúng tôi vẫn cho anh em tập trung làm nhưng mưa dai dẳng nên công việc chậm lại hết.
Dồn lực sang lắp dầm cầu cạn
Trước khó khăn của nền đường, Liên danh nhà thầu tại Gói thầu XL-18 đã chủ động xoay trục, dồn nguồn lực sang thi công phần cầu, nơi ít bị ảnh hưởng bởi nước ngập.
- Hoàn thành Mố trụ: Các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ phần thân và xà mũ của các mố trụ. Kết cấu thượng tầng này là nền tảng vững chắc, được ưu tiên để đảm bảo tính đồng bộ của dự án.
- Bù đắp Sản lượng bằng dầm cầu: Công tác lắp dầm cầu cạn đang được đẩy mạnh, đã hoàn thành lắp đặt 9 trên tổng số 42 phiến dầm, đạt tỷ lệ 21%. Việc tập trung vào công trình trên cao giúp nhà thầu duy trì nhịp độ sản xuất và giải ngân, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực của thời tiết lên tiến độ chung của toàn tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu.

Dù gặp khó khăn về thời tiết, dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu vẫn giữ vai trò then chốt trong mạng lưới hạ tầng phía Nam. Trungnam E&C cùng đội ngũ kỹ sư và công nhân tại Gói thầu XL-18 cam kết tiếp tục bám trụ công trường, thi công với tinh thần vượt nắng thắng mưa, góp phần hoàn thành tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, sớm ngày thông tuyến giúp mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội to lớn cho Vùng Đông Nam Bộ.




