Dự án Cầu Phước An là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, kết nối trực tiếp giữa khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) với cao tốc Bến Lức – Long Thành (Đồng Nai). Đây là dự án giữ vai trò then chốt trong việc giảm áp lực giao thông tuyến Quốc lộ 51, tăng cường năng lực vận tải hàng hóa và thúc đẩy phát triển hệ thống logistics quốc gia
I. Tổng Quan Dự Án Cầu Phước An
Dự án cầu Phước An là một trong những công trình giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng trong việc kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, với khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Góp phần giảm thiểu tắc nghẽn giao thông mà còn mang lại lợi ích to lớn cho việc phát triển kinh tế, du lịch, và đặc biệt là logistics trong khu vực, giúp di chuyển hàng hóa nhanh chóng và tiết kiệm chi phí vận chuyển cho các khu công nghiệp.
- Chủ đầu tư: Ban quản lý dự án Giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải.
- Đơn vị thi công (Gói thầu XL- 39): Trungnam E&C & Trung Chính.
- Tổng chiều dài: Khoảng 4,3 km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 3,5 km.
- Quy mô: 6 làn xe (4 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), bề rộng mặt cầu 28m.
- Loại cầu: Cầu dây văng 2 trụ tháp chính, kết cấu vượt sông lớn phù hợp tàu 30.000DWT, có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại là 250m.
- Tổng mức đầu tư: Khoảng 4.879 tỷ đồng (giá trị xây lắp khoảng 3.843 tỷ đồng).
- Thời gian triển khai: Khởi công từ tháng 6/2023.
- Dự kiến hoàn thành: Tháng 5/2027.
Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp chính. Trungnam E&C tự hào là đơn vị chủ chốt thi công Gói thầu XL-39 – hạng mục cầu chính dây văng, khẳng định năng lực và kinh nghiệm vượt trội trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.

II. Cập Nhật Tiến Độ Thi Công Mới Nhất (Tháng 7/2025)
Dự án cầu Phước An đang được triển khai tích cực, với những dấu ấn rõ nét ở các gói thầu phía Bà Rịa-Vũng Tàu.
1. Tiến độ các gói thầu chính đang thi công
- Gói thầu số 38 (phía Bà Rịa-Vũng Tàu):
- Khởi công từ tháng 12/2022.
- Đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi.
- Đã lắp đặt 155/370 dầm SuperT và lao lắp 11/37 nhịp dầm.
- Sản lượng đạt hơn 574 tỷ đồng, tương đương 59% giá trị hợp đồng.
- Gói thầu số 39 (cầu chính dây văng – do Trungnam E&C thi công):
- Khởi công tháng 6/2023.
- Đã hoàn tất toàn bộ cọc khoan nhồi (88/88 cọc D2000).
- Trụ T37: đã hoàn thành cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ và đang thi công 6/12 đốt.
- Trụ T38 (trụ chính): đã hoàn thành cọc khoan nhồi, bệ trụ, thân trụ và đang thi công đốt 14/15 tháp trụ chính.
- Sản lượng tính đến tháng 7/2025 là 379 tỷ đồng / 999,65 tỷ đồng, đạt 38% giá trị hợp đồng.
- Gói thầu số 40 và 41 (phía Đồng Nai):
- Khởi công cuối năm 2024, thời gian thực hiện hơn 1.000 ngày.
- Đang gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiếu hụt vật liệu san lấp.

2. Công tác giải phóng mặt bằng và quản lý giao thông
- Phía Bà Rịa-Vũng Tàu: Phần bồi thường, GPMB đã thực hiện xong.
- Phía Đồng Nai: Công tác GPMB đang từng bước được tháo gỡ. Tính đến tháng 5/2025, nhiều thủ tục về thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan thông qua.
- An toàn giao thông thủy: Trong quá trình thi công, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam Bộ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp an toàn giao thông thủy nội địa, tăng cường trực ca, điều tiết 24/24 giờ trên tuyến luồng Vũng Tàu-Thị Vải.
III. Trungnam E&C – Khẳng định năng lực thi công hạ tầng trọng điểm
Trungnam E&C, với vai trò chủ chốt tại Gói thầu số XL-39, đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Phước An, thi công các hạng mục quan trọng của cầu chính, tập trung thi công phần bệ, thân trụ T37, T38 và các nhịp cầu chính, đẩy nhanh GPMB và san lấp để triển khai các mũi thi công ở các gói còn lại.
Với kinh nghiệm hơn 15 năm, triển khai hàng loạt dự án cao tốc và cầu quy mô lớn trên cả nước như Cầu Rạch Miễu 2, Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Trungnam E&C tiếp tục khẳng định vai trò là tổng thầu thi công uy tín, năng lực vững vàng tại công trình cầu dây văng đặc biệt quan trọng này.

IV. Tầm Quan Trọng Chiến Lược Của Cầu Phước An
Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, kết nối trực tiếp hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải với các tuyến cao tốc huyết mạch như cao tốc Tp.hcm – Long Thành – Dầu Dây và cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành. Công trình này giữ vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới logistics của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy giao thương, du lịch và tạo động lực kinh tế bền vững cho toàn khu vực.